• Breacking news

    Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

    Mắt lé là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

    Bệnh mắt lé là một loại bệnh lí không những gây ảnh hưởng đến thị lực mà còn thẩm mỹ của đôi mắt, nếu bạn có đôi mắt này hãy tham khảo bài viết sau đây để khắc phục.

    Mắt lé
    Mắt lé làm ảnh hưởng đến thị lực cũng như thẩm mỹ

    Mắt lé là gì?

    Mắt lé (mắt lác) là bệnh lý xảy ra khi hai mắt không thẳng hàng, cơ vận nhãn của hai mắt làm mất hoặc giảm khả năng định vị một vật nào đó trong tầm nhìn. Hay nói cách khác tình trạng một bên mắt nhìn thẳng và một bên nhìn lệch đi. Mắt lé không xuất hiện ở một độ tuổi cụ thể mà sẽ xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu không khắc phục sớm, chức năng của thị giác sẽ ngày càng giảm đi.

    Nguyên nhân gây mắt lé

    Một thống kê mới đây cho biết bệnh lý mắt lé có nhiều nguyên nhân hình thành:

    Bẩm sinh – 40% (giai đoạn từ 0 đến 6 tháng tuổi): Cấu tạo bất thường của hệ vận động nhãn cầu, sự mất cân bằng của não phối hợp với mắt.
    Tật khúc xạ – 40%: Tật cận thị dễ gây ra mắt lác ra ngoài, viễn thị gây mắt lác vào trong, các tật này để lâu sẽ làm thị lực giảm, lệch trục thị giác, hình thành mắt lé (mắt lác)
    Bệnh lý khác – 20%: Tình trạng này xảy ra khi người bệnh bị xuất hiện, khối u… gây ra liệt thần kinh vận động dẫn đến mắt bị lé.

    Ngoài ra, mắt lé là gì? nguyên nhân hình thành mắt lé? còn xuất hiện bởi yếu tố di truyền. Nếu gia đình có ông, bà, cha, mẹ bị mắt lé thì tỉ lệ con cháu có nguy cơ lé tương đối cao.

    Tham khảo thêm: Mắt nhiều da chùng.

    Bệnh mắt lé ảnh hưởng như thế nào?

    + Ảnh hưởng thị lực: Mắt lé thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng lớn tới thị lực, thị giác kém phát triển có thể gây nhược thị.
    + Ảnh hưởng hợp thị hai mắt ( không phân định được khoảng cách, không nhìn được hình nổi)
    + Ảnh hưởng tâm lý: Đối với trẻ em khi bị mắc phải bệnh lý mắt lé sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm lý, thường xuyên bị trọc ghẹo. Đối với người lớn, mắt lé gây trở ngại lớn đến giao tiếp trong cuộc sống, tạo tâm lý mặc cảm muốn xa lánh bạn bè, khó hòa nhập trong cộng đồng, xã hội, nhất là bệnh nhân là giới nữ. .
    + Ảnh hưởng thẩm mỹ: Mắt lé ảnh hưởng lớn tới tính thẩm mỹ của người bệnh, là khuyết điểm lớn khiến đôi mắt kém linh hoạt, không có “hồn”.

    Người mắt lé phải làm sao để khắc phục?

    Bệnh mắt lé hoàn toàn có thể chữa khỏi. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh lé mà có các phương pháp điều trị khác nhau. Trước hết là phải phục hồi thị lực cho mắt lé bằng cách luyện tập trên máy chỉnh quang để phục hồi hợp thị cả 2 mắt. điều chỉnh kính đúng số cận, viễn hay loạn thị hoặc tập cho mắt lé tập trung nhìn chính xác vào hình vật. Nói chung, bác sĩ sẽ kiểm tra và điều chỉnh tật khúc xạ, điều trị nhược thị ( nếu có) trước, xem xét phẫu thuật để làm thẳng hàng hai mắt, sau đó sẽ tiếp tục điều trị để phục hồi và duy trì chức năng thị giác.

    Để xác định chính xác phương pháp, bạn cần đến khám tại phòng khám chuyên khoa để bác sĩ chẩn đoán, bởi nếu mắt lé thật sự thì phải điều trị để duy trì và bảo tồn các chức năng mắt.

    Qua đây bạn có thể hiểu mắt lé là gì và những ảnh hưởng của nó đến khả năng quan sat. Nếu bạn có mắt lé thì bạn hãy nhanh chóng khắc phục để có đôi mắt đẹp hơn.

    Fashion

    Beauty

    Travel